^__^ My Blog โต๊ะจีนนะคับ ^___^

โต๊ะจีน

Posted on: April 17, 2011


จีนเป็นชนชาติที่ผูกพันกับอาหารการกินอย่างแนบแน่น นอกจากนี้ชาวจีนที่เป็นชนชั้นสูงนิยมใช้อาหารเป็นเครื่องแสดงออกซึ่งความมั่งคั่งและสถานภาพอันสูงส่งของตนด้วย ความใส่ใจในเรื่องอาหารของชาวจีนได้สะท้อนออกมาทางปรัชญาและวรรณคดี เพราะปราชญ์ผู้สร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้มักเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านอาหารด้วย เหลาจือได้กล่าวไว้ว่า “จงรับมือกับประเทศใหญ่ ๆ ด้วยความอ่อนโยนนุ่มนวลเสมือนหนึ่งท่านกำลังทำปลสตัวเล็ก ๆ” อาหารจีนประกอบไปด้วย รสชาติและสีสัน ส่วนประกอบต่าง ๆ กลืนเข้ากันได้เป็นอย่างดี
โต๊ะจีนจึงเป็นการจัดเลี้ยงหนึ่งที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย ในวันสำคัญต่าง ๆ ก็จะนิยมที่จะให้มีการจัดเลี้ยงแบบโต๊ะจีน สาเหตุหลัก ๆ ที่การจัดเลี้ยงโต๊ะจีนได้รับความนิยมในประเทศไทยนั้น น่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับอาหารที่เข้ากับคนไทยได้ดี และโต๊ะจีนก็เป็นแบบวงกลมโต๊ะกลมนั้นจะสามารถบรรจุคนได้จำนวนมาก และในทุกที่นั่งนั้นสามารถเห็นหน้ากันได้ สนทนากันได้สะดวก ผู้สันทัดเกี่ยวกับโต๊ะจีนเคยบอกไว้ว่า รายการอาหารแบบโต๊ะจีนมืออาชีพจะมีการคำนวณล่วงหน้าในเรื่องปริมาณและคุณค่าทางโภชนาการไว้เรียบร้อยแล้ว ต้องกินครบทุกอย่างตามที่จัดจึงจะเกิดความสมดุลของหยินและหยางในอาหาร

Leave a comment


  • None
  • Mr WordPress: Hi, this is a comment.To delete a comment, just log in, and view the posts' comments, there you will have the option to edit or delete them.

Categories

Archives